Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải thay đổi lịch khai phá thị Nasco Express trường hơn Nasco Express tỷ dân. Các hãng hàng không tiếp Nasco Express tục đối mặt khó khăn do khách quốc tế phục hồi chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế. Nasco Express
Lùi lịch Nasco Express bay để chờ
Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã công bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ tới thị trường này. Theo công bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 cơ bản khai Nasco Express thác lại quơ đường bay như trước khi dịch COVID-19 xảy ra, với kỳ vọng có khách du lịch Trung Quốc.
Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: Nasco Express Phạm Thanh
Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ Nasco Express GTVT) cho hay, các hãng hàng không Việt phải lâm thời lùi lịch khai hoang Nasco Express thường Nasco Express lệ các đường bay đi/đến Nasco Express Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc Nasco Express về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả khai hoang của các hãng hàng không, khi khách hàng không phần lớn là người đi du lịch.
Năm 2019, các đường bay Việt Nam - Trung Quốc phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).
Phó giám đốc điều hành Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng Nasco Express sản lượng khách mà hãng phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, nhưng chưa mở cho khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam.
Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm 2019 (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.
Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần Nasco Express sự hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.
Tổng Giám Nasco Express đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều Nasco Express này do một số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa mở hoặc mở cửa cẩn trọng. Thị trường Trung Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.
Hàng không “ngập” nợ
Ông Lương Hoài Nam, Nasco Express thành viên Hội đồng tham vấn Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc tế sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân nhịp này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong đón khách quốc tế. Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời điểm trước dịch, khách quốc Nasco Express tế tới Việt nam bình 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du Nasco Express lịch Nasco Express đặt mục tiêu khách đến Việt Nam Nasco Express cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự định sẽ đến Thái Lan.
Với hàng Nasco Express không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, quờ quạng đều lỗ...
“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nasco Express Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi máy Nasco Express bay với Nasco Express mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào Nasco Express cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.
Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần Nasco Express bạo dạn thay đổi chính sách visa du lịch cho khách quốc tế. Ngoài mở mang số nước được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời kì miễn visa du Nasco Express lịch từ 15 ngày hiện hành lên 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Nasco Express nhà nước ra quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Nasco Express Thành, vẫn chờ giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.
Dù Việt Nam mở cửa cho khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị trường bình phục không như kỳ vọng. Các hãng hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội Nasco Express địa, trong khi tổn phí tăng cao còn trần giá vé tàu bay nội địa không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị quốc gia tăng trần giá vé tàu bay nội địa; tiếp áp dụng một số chính sách hỗ trợ về thuế, phí Nasco Express như thời đoạn xảy ra dịch COVID-19...
Theo Lê Hữu Việt
tiên phong