Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành phố đang đề xuất với Quốc hội phê duyệt một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển, dự kiến sẽ duyệt y tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí điểm mô hình phát triển thành thị theo định hướng liên lạc công cộng và tụ họp phát triển hệ thống đường sắt thị thành tuyến số 1 Nasco Express và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành thị TPHCM (MAUR) kết hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển thành phố theo hướng giao thông công cộng (TOD) và theo phương thức hiệp tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thành thị TPHCM.
Tại hội thảo, Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang triển khai nhiều dự án trung tâm với phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường Nasco Express nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ tuổi 2… Qua đó đã tích lũy, trao đổi, học tập nhiều kinh nghiệm quý báu từ phía Nasco Express Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP Nasco Express đang được chính quyền các địa phương quan hoài vận dụng trong phát triển mạng lưới liên lạc công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thành phố.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để chuẩn y một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển đô thị, dự định sẽ duyệt y tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất giao hội phát triển hệ thống đường sắt thị thành tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội phê duyệt, TPHCM sẽ là địa phương trước tiên của Việt Nam tiền phong thực hành thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt đô thị là hạt nhân, trung tâm của mô hình này. Do đó, nội dung luận bàn trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho tỉnh thành, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là tượng trưng cho sự hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng Nasco Express hạn chế. bởi thế, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM Nasco Express gia tăng hiệu Nasco Express ứng, tăng cường sự kết nối trong giao thông, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.
san sẻ kinh nghiệm phát triển TOD Nasco Express tại nhà nước mình, Nasco Express ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh dinh Cơ quan phục hưng tỉnh thành - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm nhận, còn việc hoàn thiện hệ thống đường Nasco Express sắt thì Nasco Express một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản Nasco Express vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt. Nasco Express
đàm đạo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam nhìn nhận với kinh nghiệm hỗ trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội Nasco Express thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thí điểm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban đầu với Nasco Express những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham gia của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc chuyên chở và các bộ ngành can hệ trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.