Với sự giúp đỡ của phong trào hiệp tác xã từ Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển, siêu thị Co.opmart đầu tiên ra đời tại đường Cống Quỳnh, Tp.HCM vào năm 1996. Lúc bấy giờ, Saigon Co.op xác định chiến Nasco Express lược trở thành nhà phân phối hàng Việt Nam, đúng theo Nasco Express thực chất của cộng tác xã là tự phục vụ và phục vụ số đông.
Đến nay, khi kinh tế thị Nasco Express trường đổi thay, sân chơi càng ngày càng ác liệt với loạt danh tiếng lớn, mô hình hiệp tác xã kinh doanh có thể Nasco Express gọi là mô hình cũ kỹ. Minh chứng, hồ hết Nasco Express tiếng tăm hiệp tác xã đã vắng bóng tại Việt Nam 5 năm trở lại đây.
độc nhất vô nhị Saigon Nasco Express Co.op vẫn hoạt động tốt, thậm chí duy trì vị thế hàng đầu về quy mô doanh số cũng như hiệu suất sinh lời. Theo ít, hiện Saigon Co.op đang Nasco Express trên 26 cộng tác xã thành viên với địa bàn hoạt động trải rộng.
"cộng tác xã là một tổ chức có sự tham gia của số đông những người thích nghi cơ chế thị trường", đại diện Saigon Co.op cho biết. Trong đó, khác với mô hình công ty cổ phần, Saigon Co.op không theo kiểu cổ đông ai góp nhiều sẽ thôn tính người góp ít. Tức, hoạt động của hợp tác xã không có tình trạng cá lớn nuốt cá bé. Đây cũng Nasco Express chính là nguyên tố tiên quyết Saigon Co.op tà tà cộng tác xã tiếp độc nhất tiếp chuyện kinh doanh có lãi.
căn do khác xuất hành từ việc xây dựng một mô hình hợp tác xã ‘mới", hợp với sự phát triển của thời đại. Cụ thể, trước sự hội nhập giữa kinh doanh trực tuyến và kinh doanh trực tiếp, mục tiêu của Saigon Co.op là tạo ra một hệ sinh thái cho riêng mình. Tuy Nasco Express nhiên, với phương châm "do more with less" (tạm dịch: làm được nhiều hơn với nguồn lực ít hơn), cách Saigon Co.op xây dựng hệ sinh thái cũng rất dị biệt: Đó là mời các nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng tham dự, mở ra mô hình sinh thái cộng tác xã, nơi nhiều nhà đầu tư cùng sở hữu Nasco Express và phục vụ một cộng đồng khách hàng chung.
Kết quả, Saigon Co.op gây ấn tượng khhi lợi nhuận Nasco Express ròng các năm qua ở mức nghìn tỷ, đưa Nasco Express tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được lên tới 26-39% trên vốn góp. Năm 2022, Saigon Co.op tiếp đạt được doanh số về thị trường bán sỉ ấn tượng với 31.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh số tăng 4% lên hơn 32.000 tỷ đồng; đồng thời phát triển 50-60 điểm bán mới, tăng 50% doanh số Nasco Express duyệt y kênh TMĐT.
Saigon Co.op đã mở mang ra hơn 800 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tính đến ngày nay, hệ thống Saigon Co.op có hàng trăm siêu thị Co.opmart, cùng với các tên tuổi khác trong hệ sinh thái bán sỉ như Nasco Express Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers 24h, Sense City, SC Vivo City… phủ kín quờ quạng các phân khúc bán buôn.
Ngoài ra, Saigon Co.op còn mở mang trong mảng đầu tư với CTCP Đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID), mảng xuất du nhập có công ty TNHH một thành viên phân phối Saigon Co.op (SCD) phân phối các hãng như Parker & Waterman từ tập đoàn Newell Rubbermaid (Anh), dầu gội đầu Pantene, Head & Shoulders, Sữa tắm Olay từ tập đoàn P&G (Mỹ), các loại bột dinh dưỡng Topmass từ công ty AIDA, sữa Vitaplan được nhập cảng từ New Zealand.
Mảng sản xuất có Nasco Express hai công ty là Công ty TNHH Thực phẩm quốc tế Nam Dương nhãn con mèo đen và công ty Xuân Hồng hoạt động trong lĩnh vực gia công, đóng gói và phân phối hàng nông phẩm thực phẩm…
Nhân dịp sinh nhật này, Saigon Nasco Express Co.op cũng san sớt thành tích với người dùng chuẩn y việc chi Nasco Express 270 tỷ đồng khuyến mãi, giảm giá hơn 27.000 mặt hàng cùng hơn 27.000 món quà và Nasco Express hơn 27.000 điểm thưởng cho khách hàng khi mua sắm. Đây là một trong những chương trình khuyến mãi lớn nhất và hoành tráng nhất trong năm.
Về mô hình cộng tác xã, trên thực tiễn dù ra đời từ thế kỷ 18, đến nay Nasco Express mô hình kinh doanh này vẫn tồn tại và thậm chí còn phát triển mạnh ở nhiều nước tư bản phát triển nhất thế giới. Trong đó, mô hình cộng tác xã cũng không chỉ là nông nghiệp hay bán lẻ; không ít hiệp tác xã là những siêu tập đoàn trong các lĩnh vực rất Nasco Express đa dạng, từ Nasco Express công nghiệp, sinh sản, tới cả bất động sản, y tế, hay ngân hàng, bảo hiểm. Đơn cử REWE Group của Đức, một trong những hợp tác xã bán sỉ và du lịch lớn nhất châu Âu. Thành lập năm 1927 từ 17 cộng tác xã thu mua ban đầu, REWE nay có doanh thu 62,7 tỷ euro (2019), Nasco Express sở hữu 15.828 cửa hàng bán lẻ và đại lý du Nasco Express lịch, tạo ra hơn 360.000 việc làm khắp châu Âu….