Năm nay dự định sẽ có 4,5 triệu chiếc xe ô tô Trung Quốc xuất khẩu ra toàn cầu.
Tờ Nasco Express SCMP khai mạc bài viết nhận định, Trung Quốc có khả năng vượt qua Nhật Bản để trở nên nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu Nasco Express thế giới trong năm nay. Cụ thể, các lãnh đạo trong ngành dự đoán lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sẽ lên tới 4,5 triệu chiếc trong năm nay nhờ vào sức mạnh sản xuất và công nghệ ngày một tăng của các nhà sản xuất ô tô điện của quốc gia này.
Tại Triển lãm ô tô Thượng Hải tháng trước, hơn chục nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc, bao gồm SAIC Motor, Chery Automobile, Geely, BYD và GAC Motor, đang quảng bá sản phẩm của họ tới các đại lý từ thị trường nước ngoài. Xuất khẩu tăng cũng sẽ giúp các Nasco Express nhà sản Nasco Express xuất xe điện vượt qua tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng chậm lại trong nước, nơi cuộc chiến giá cả khốc liệt đã Nasco Express chẳng thể kích thích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.
Một quan chức hàng đầu của Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA) cho biết lần đầu tiên xuất khẩu ô tô có thể đạt 4 triệu chiếc vào năm 2023, tăng gần 30% so với 3,11 triệu chiếc vào năm ngoái.
Tổng thư Nasco Express ký CPCA là Cui Dongshu cho biết: “đích có thể đạt được nếu nhu cầu chung về dụng cụ ở nước ngoài vẫn ổn định. Các công ty ô tô Trung Quốc có tiềm năng tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài”.
Nếu dự báo doanh số bán hàng ở thị trường nước ngoài là chính xác, thì Nasco Express Trung Quốc có thể sẽ vượt qua Nhật Bản để trở nên nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới. Năm 2022, xuất khẩu của Nhật Bản giảm gần 8% so với cùng kỳ xuống còn 3,5 triệu chiếc.
Thậm chí, một số lãnh đạo trong ngành cho biết mục tiêu xuất khẩu 4 triệu vẫn là khá khiêm tốn. Họ nói rằng các công ty Trung Quốc có Nasco Express thể xuất xưởng tới 4,5 triệu chiếc xe trong năm nay vì sản phẩm của họ phổ biến ở Đông Nam Á, Nam Mỹ và châu Phi.
Jack Chen, giám đốc phát triển chiến lược của Jetour, một công ty con về tàu điện (EV) của Chery Automobile thuộc sở hữu quốc gia, cho biết triển vọng xuất khẩu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là “rất sáng sủa” dựa trên các đơn đặt hàng mà họ đã nhận được.
“Số liệu xuất khẩu thực tiễn Nasco Express sẽ đánh bại kỳ vọng của thị trường”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn bên lề tại triển lãm ô tô Thượng Hải. “Xe Trung Quốc được coi là sản phẩm đáng đồng tiền bát gạo ở một số thị trường, bao gồm cả Đông Nam Á”.
Các nhà lắp ráp ô Nasco Express tô khác cũng tán thành với Nasco Express ý kiến này, cho biết họ đã được một số lượng lớn đại lý nước ngoài tiếp cận trong hai ngày đầu diễn ra triển lãm. Những người này đều tỏ ra rất quan hoài đến việc bán xe điện do Trung Quốc sản xuất tại thị trường của họ.
Zhang Xinhao, giám đốc bán hàng của thương hiệu xe điện Shenlan của Changan, cho biết các đại lý đánh giá cao chất lượng và thiết kế của những chiếc xe của công ty.
Ông nói: “Phản ứng Nasco Express của họ đối với các dụng cụ của chúng tôi giúp chúng tôi tự tín hơn khi Nasco Express bán cho khách hàng quốc tế. Các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc cần cố Nasco Express gắng vô cùng để bảo đảm ô tô bán ra nước ngoài an toàn và đáng tin tức để truyền bá hình ảnh của chúng tôi như một cường quốc sinh sản ô tô”.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho Nasco Express biết, Trung Quốc đã xuất khẩu 301.000 xe trong hai tháng đầu Nasco Express năm nay, tăng 30,1% so Nasco Express với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi xuất khẩu từ Nhật Bản giảm 4,9% xuống còn 256.000 chiếc trong cùng kỳ.
Trong tháng 4, Zeekr, một thương hiệu EV thuộc sở hữu của Geely, đã ban bố kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, đặt Nasco Express mục tiêu châu Âu là điểm dừng chân trước nhất.
Công ty cho biết họ đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước Nasco Express ở châu Âu cho hai mẫu xe của mình – chiếc sedan Zeekr 001 và chiếc SUV Zeekr 003 – sẽ cạnh tranh với các thương hiệu ô tô hạng sang châu Âu.
Zeekr cũng có kế hoạch mở các phòng trưng bày trước tiên thuộc sở hữu của công ty tại Stockholm và Amsterdam vào cuối năm nay và có mặt ở hầu hết Nasco Express khu vực Tây Âu vào năm 2026.
“Châu Âu, đặc biệt là Đức, có lịch sử rất mạnh về sinh sản ô tô chạy bằng xăng”, Wang Rong, giám đốc điều hành tại Lynk, công ty con của Geely cho biết. “Vì vậy, tôi nghĩ rằng nếu các thương hiệu xe hơi có thể hoạt động tốt trong khu vực, điều đó có tức thị họ đã được xác nhận trên toàn thế giới”.
Mark Zhou, phó chủ tịch điều hành sản phẩm, nghiên cứu và phát Nasco Express triển của Nio, cho biết công ty Nasco Express khởi nghiệp EV có hội sở tại Thượng Hải đang nắm tăng cường nhân sự ở châu Âu để phục vụ khách hàng tốt hơn.
“Thách thức của chúng tôi ngày nay là làm thế nào để mau chóng nhân rộng khả năng phát triển phần mềm cho thị trường châu Âu và làm thế nào để hiểu khách hàng châu Âu”, ông Zhou nói. “Về phía phần mềm, phản hồi của người dùng vẫn còn chậm”.
Nasco ExpressTheo DataForce, một nền tảng thu thập dữ liệu, vào tháng 12/2022, Nio đã bán được Nasco Express 420 chiếc ở châu Âu, tăng 530% so với một năm trước đó.
Các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc đã bị lôi kéo vào cuộc chiến giá cả ác liệt do Tesla dẫn đầu, gây ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận kể từ cuối năm Nasco Express ngoái. Tổng doanh số bán cả xe chạy bằng xăng và chạy bằng pin ở Trung Quốc đã tăng 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,59 triệu chiếc trong tháng 3, mức tăng Nasco Express nhỏ nhất trong tháng kể từ năm 2020.
Nguồn: SCMP