Apple đang chờ tầng lớp trung lưu Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều trái lại.
Sau hai quý sụt giảm doanh thu liên tục, Apple gửi gắm thông điệp tới các nhà đầu Nasco Express tư: Thị trường mới nổi đã sẵn sàng cất cánh.
Tuyên bố được tổng giám đốc Tim Cook đưa ra trong cuộc họp hồi tuần trước, sau khi vị CEO Nasco Express này mừng thông báo doanh số bán hàng lập kỷ lục ở nhiều nhà nước. Mexico, Indonesia, Philippines, Ả Rập Xê-út, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập hợp nhất đều ghi nhận doanh thu hàng quý tích cực. Trong khi đó, Malaysia, Brazil và Ấn Độ có 3 tháng đầu năm tốt nhất từ trước đến nay.
“Ấn Độ có nền văn hóa Nasco Express đẹp và nắm giữ nguồn năng lượng Nasco Express đáng ngạc nhiên. Chúng tôi rất nao nức khi được Nasco Express xây dựng thương hiệu tại giang san này”, CEO Apple Tim Cook nói.
Không có gì sửng sốt khi Cook mở lòng xâm nhập vào các thị trường mới nổi. Gần đây, ông đã tới thăm Ấn Độ - nơi Apple vừa mở cửa hàng bán lẻ trước tiên và kỳ vọng tiềm năng giang san này sẽ rưa rứa Trung Quốc.
“Apple đang kỳ vọng vào thị trường Ấn Độ, cả về sinh sản lẫn bán lẻ. Chúng tôi tin đây sẽ là nước cờ chiến lược giúp Táo khuyết đạt doanh thu hàng năm 20 tỷ USD vào năm 2025 tại quốc gia tỷ dân”, Dan Ives, nhà phân tách tại Wedbush Securities, cho biết.
Giám đốc tài chính Luca Maestri cho biết sự hồi sinh của iPhone trong quý được xúc tiến Nasco Express bởi các thị trường mới nổi trên khắp Nam Á, Trung Đông và Mỹ Latinh. Họ giúp doanh số bán thiết bị chạm mốc cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường lâu đời hơn của Apple, chả hạn như châu Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc lại Nasco Express sụt giảm bất thần.
“Các thị trường mới nổi ghi nhận kết quả hăng hái và chúng tôi khôn xiết tự hào”, Cook nói.
Dẫu vậy, một số chuyên gia phân tách vẫn lo ngại rằng Apple có thể phải chịu cảnh tăng trưởng chậm chạp trong nhiều năm. Đáp lại, Apple khẳng định vẫn còn nhiều dư địa Nasco Express để mở mang và thêm tệp khách hàng tiềm năng vào nền móng của mình.
“xã hội trung lưu Ấn Độ ngày một nhiều và tôi hy vọng Apple có thể thuyết phục một số người trong số họ mua iPhone. Chúng tôi sẽ chờ xem điều đó diễn ra như thế nào. Ấn Độ có thể đang trong thời kỳ bùng phát”, Tim Cook Nasco Express nói.
Nhận xét của vị CEO về tầng Nasco Express lớp trung lưu cho thấy rằng Apple đang chờ Ấn Độ đến với mình thay vì làm điều ngược lại. Điều đó đồng nghĩa với việc công ty không khăng khăng phải sinh sản điện thoại siêu rẻ chỉ để xâm nhập thị trường.
thực tiễn, cả 2 cửa hàng mới của Apple tại Ấn Độ đều thuộc phân khúc cửa hàng cao cấp Nasco Express cung Nasco Express cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ giá trị cao. Thậm chí, giá 1 chiếc iPhone 14 Pro ở Ấn Độ, quy đổi sang đô la, còn cao hơn cả Mỹ.
Bình luận về điều này, nhiều chuyên gia cho rằng Apple nên giảm giá sản phẩm để tăng cường sức quyến rũ cũng như tốc độ tăng trưởng tại các thị trường mới nổi. Apple né tránh vấn đề này, cho rằng nó có thể gây tổn hại thương hiệu và tỷ suất lợi nhuận.
Dẫu vậy, việc bán các sản nhân phẩm rẻ có thể cuốn thêm nhiều khách hàng. Ông Maestri cũng dìm rằng việc thúc đẩy doanh thu dịch vụ là một trong những chiến lược quan yếu tại các thị trường mới.
Apple có thể sẽ không bao giờ ra mắt một chiếc iPhone mới dưới 300 USD (khoảng 7 triệu đồng), song hãng có thể tiếp thị các mẫu SE cũ hơn của mình như một giải pháp thay thế phù Nasco Express hợp với túi tiền. Công ty đã có nhịp làm điều này khi tung ra phiên bản iPhone SE mới vào năm ngoái.
Vào thời điểm đó, Apple được khuyên giảm giá phiên bản trước xuống còn 199 USD nhưng chối từ. Nếu đích thực nghĩ các thị trường mới nổi là ngày mai, có lẽ Apple nên phá lệ một lần với các sản phẩm của mình.
Ấn Độ hiện là một trong những quốc gia Apple xúc tiến hoạt động tiếp thị. Động lực cốt đến từ việc nước này sở hữu thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới nếu xét về doanh số hàng năm, chiếm gần 12% thị trường toàn cầu.
“Sự gia tăng dân số và nhịp thuần túy trên khắp Ấn Độ chính là con gà đẻ trứng vàng cho Apple”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities, nói. “Thị trường này vốn khó phát triển song giờ đây đang cho thấy những bước tiến của mình”.
Theo CNBC, Ấn Độ sẽ tiếp đóng vai trò quan yếu trong việc sản Nasco Express xuất các sản phẩm phức tạp như MacBook. Các sản phẩm nhỏ gọn hơn như đồng hồ sáng ý và AirPods cũng sẽ sớm được sản xuất tại Ấn Độ. “Delhi và Mumbai chiếm gần 1/4 thị trường của Apple ở Ấn Độ”, Singh nói, đồng thời cho biết nhiều cửa hàng sẽ có thể được mở vào giữa năm 2024.
“Khi Nasco Express bạn nhìn vào Ấn Độ hiện tại, nó rất giống với Trung Quốc 15 hoặc 20 năm trước”, Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của CFRA Research, nói. “Hiệu ứng của nả thiên nhiên theo thời gian sẽ giúp Apple xâm nhập và nhìn ra tiềm Nasco Express năng doanh thu tại Ấn Độ”.
Ngoài Apple, Foxconn cũng đặc biệt lưu tâm Ấn Độ. Đây là một trong những nhà sinh sản phát triển nhanh nhất tại nhà nước này vào cuối năm ngoái Nasco Express và đang tìm cách mở Nasco Express rộng quy mô hoạt động.
Dẫu vậy, theo nhiều chuyên gia, sự phụ thuộc của nhà sản xuất iPhone vào đại lục vẫn sẽ còn kéo dài, cụ thể là trong 1 thập kỷ tới, theo Martin Yang, nhà phân tích cấp cao về công nghệ mới nổi tại Oppenheimer & Co.
“Tất cả những thông báo mà bạn đang nghe về Ấn Độ đều rất tuyệt. Theo quan điểm của chúng tôi, đó là một thời cơ lớn trong thập kỷ tới, tuy nhiên, đừng đợi mong mọi thứ thay đổi chỉ sau một đêm”, ông Angelo Zino, nhà phân tách cấp cao của CFRA Research nói.
Theo: Bloomberg, CNBC