Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Mới đây, đơn vị kinh dinh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – Nasco Express 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu Nasco Express xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo lắng

Đa số tài xế taxi ngay đón trả khách tại phi trường Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông tin sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong phi trường. Nasco Express Đồng thời, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe căn cứ vào danh sách đăng Nasco Express kí của các Nasco Express hãng. Nasco Express

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá Nasco Express dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn D trong nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, vận dụng 30 phút.

Nasco Express
Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1.

Dự kiến giá dịch vụ taxi khi vào phi trường Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

ngoại giả, Nasco Express mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định ưng chuẩn tuyển lựa đơn vị khai phá vị trí/mặt bằng cung cấp Nasco Express dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô tại sân bay. Dự kiến giá dịch vụ đối với phá hoang kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, cùng với việc thu phí vào Nasco Express cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ thì một cuốc xe đi vào phi trường đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các lái xe, quy định mới này sẽ khiến Nasco Express cho khách hàng ngại đi taxi trong bối Nasco Express cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi quờ quạng các loại thuế, phí ra vào sân bay khách hàng sẽ là người gánh. Ngoài ra, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong trường bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2.Nasco Express Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt Nasco Express vào làn C trường bay (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông chuyển vận để kiến nghị xem xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại sân bay. Theo Hiệp hội, giờ 1 lần vào sân Nasco Express bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của Nasco Express 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, dẫn đến tổng mức phí của một lượt xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa ích lợi các bên

bàn bạc với VOV, ông Nasco Express Tạ Long Hỷ, Tổng Giám đốc Vinasun, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo lợi quyền hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh chuyên chở, lái xe Nasco Express và khách hàng; vừa kết hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an ninh thứ tự trong sân bay.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Nasco Express

Giải Nasco Express pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng Nasco Express vào làn C (không thông qua nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và chuyển di theo làn B ga quốc tế, qua làn C ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải Nasco Express pháp này có thể thực hành ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là giả dụ vận dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn Nasco Express đến hệ lụy là taxi không vào trường bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm phí tổn, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Ngoài ra, thời điểm bắt đầu thu phí theo quy Nasco Express định mới vào ngày 1/4/2023 Nasco Express là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là Nasco Express ngoài việc kinh dinh còn góp phần vào phóng thích khách hàng, bảo đảm an ninh thứ tự phi trường tức thị mục tiêu kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương mại thì anh em taxi vào trường bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào sân bay để phục vụ khách. Nếu đặt mục tiêu kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở Giao thông tải TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý nhà nước. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là Nasco Express đơn vị điều hành, tổ chức khẩn hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không Nasco Express thuộc khuôn khổ chức năng quản lý quốc gia của Sở liên lạc vận Nasco Express tải.

Sở này phối hợp tổ chức liên lạc phía trong trường bay và quản lý phần Giao thông bên ngoài sân bay. Do đó với các phản ảnh của các doanh nghiệp kinh doanh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và sân bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp ăn nhập: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận tải để thương thảo một giá giao kèo, đảm bảo hạp hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, đảm bảo không thiếu xe ở trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp kiến làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo yêu cầu của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện Nasco Express thuận lợi cho hoạt động của taxi, ô tô buýt, xe hiệp đồng điện tử và hoạt động thí nghiệm cung ứng dịch vụ vận tải hành khách kết nối từ phi trường Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào phi trường theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính cẩn trọng để có Nasco Express thể hài hòa lợi. các bên và quan trọng nhất là không để trường bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn