Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé phi cơ khó được chuẩn y.

Nasco Express

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất thay đổi cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có Nasco Express 3 hãng trở lên khai khẩn. Tuy vậy, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé phi cơ giờ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham gia nên rất cần quốc gia phải quản Nasco Express lý và định giá trần.

Trả lời VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì Nasco Express không nên bỏ giá trần vé Nasco Express tàu bay. Việc áp giá sàn hiện là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay Nasco Express bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc áp dụng giá trần bảo đảm lợi quyền cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong Nasco Express bối cảnh hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam còn có Nasco Express hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Nasco Express type="Photo" style="">
Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.Nasco Express trần Nasco Express vé tàu bay? - Ảnh 1." photoid="554959678828945408" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express thích]"> Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định Nasco Express về giá trần vé máy bay. (Ảnh minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay là chưa hợp lý, khó được duyệt Nasco Express vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện giờ vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên quốc gia phải quy định giá trần để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên tưởng thì được Nasco Express coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang vỡ hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, Nasco Express trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long Nasco Express cho rằng khi quốc gia định giá trần là đã tính hạnh hết các khả năng, dựa trên phí tổn Nasco Express hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng Nasco Express bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tâm tính theo tổn phí sao cho bảo đảm Nasco Express hoài và có Nasco Express lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu quan điểm, đề xuất bỏ trần giá vé máy bay là hạp thị trường cạnh tranh, tuy nhiên thực hành phải có lộ trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé máy bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân chọn lọc. Chỉ có cạnh tranh thực thụ, hành khách mới Nasco Express được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách tỏ bày lo ngại giá vé tàu bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người thẳng tuột bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ Nasco Express giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

Nasco Express “Khi không còn khung giá, tức thị giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như Nasco Express vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát Nasco Express ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nội – TP.HCM kiên cố giá vé sẽ tăng Nasco Express cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

hao hao, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, thanh bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người Nasco Express lao động làm thuê ăn Nasco Express lương sẽ khó có dịp được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để hỗ trợ cho doanh nghiệp ở giai đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé phi cơ ở Việt Nam “vô lý khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới bây giờ không có nước nào quản lý giá vé tàu bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé tàu bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi cơ hội tăng doanh thu, Nasco Express lợi nhuận của các hãng hàng không trong Nasco Express các tuổi cao điểm hè và Tết. Nasco Express bởi thế, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có thời cơ cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong thời đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn