Tất Nasco Express cả các Nasco Express hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé máy bay nội địa, nhất là trần giá vé phi cơ quá thấp.
mỏng tài chính năm qua của Nasco Express các hãng hàng không cho thấy không doanh nghiệp nào có lãi do gánh nặng dịch bệnh, phí tổn nhiên liệu, tỷ giá và lãi suất. Do đó dù cạnh tranh gay gắt với nhau, nhưng tất cả các hãng hàng không trong nước đều chung kiến nghị cần đổi thay cơ chế điều hành giá vé tàu bay nội địa; nhất là trần giá vé máy bay quá thấp đang kìm hãm sự phục hồi và tăng trưởng của ngành.
Đây là cách tính giá dịch vụ chuyển vận hành khách trên các đường bay nội địa được Bộ Giao thông chuyển vận ban hành, chưa bao gồm Nasco Express các khoản thuế, phí tại phi trường. Khung giá vé này được ứng dụng từ khi thị trường Nasco Express hàng không nội địa chưa phát triển như bây giờ.
Lần chung cuộc giá vé phi cơ nội địa được điều chỉnh cách đây đã hơn 7 năm. bởi vậy các hãng hàng không cho rằng, nếu gỡ bỏ được giá trần thì họ sẽ làm Nasco Express được nhiều việc, như: tự cân đối hoài vào thời đoạn thấp điểm và tự bù đắp cho các đường bay kém hiệu quả.
"Khi bỏ giá trần, các hãng hàng không sẽ đủ phương tiện Nasco Express để đa dạng hóa chính sách giá vé và như vậy chúng ta sẽ có nhiều mức giá linh hoạt. Nasco Express Đối tượng để tiếp cận Nasco Express hàng không Nasco Express sẽ tăng lên", ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Nasco Express Giám đốc Bamboo Airways, cho biết.
"Chúng Nasco Express tôi cho rằng cần coi xét lại việc Nasco Express đặt khung giá cho ngành dịch vụ tải hàng không. Việc xác định một Nasco Express khung giá mới sẽ phù hợp với tình hình thực tiễn và tính quyền lợi lâu dài của khách hàng, sự phát triển hài hòa của doanh nghiệp", ông Phạm Thanh Sơn, Phó Trưởng Ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, cho Nasco Express hay.
Hành khách làm thủ tục check-in tại quầy. (Ảnh Nasco Express minh họa - Ảnh: NLĐ)
thực tiễn Nasco Express cho thấy, bỏ giá trần vé phi cơ sẽ có lợi cho hãng hàng Nasco Express không vào giai đoạn cao điểm du lịch hè, Nasco Express Tết… Tuy nhiên, điều này có thể khiến hành khách gặp khó khăn trong tiếp cận dịch vụ hàng không vào dịp cao điểm. Nguy cơ này là hiện hữu bởi hạ tầng hàng không đang quá tải, chẳng thể nở rộng thêm.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã từng đề xuất bỏ trần giá vé tàu bay với các đường bay có Nasco Express sự cạnh tranh của 3 hãng trở lên, qua đó giúp các hãng hàng không chủ động trong việc triển khai dải giá Nasco Express vé linh hoạt theo từng giai đoạn.
"Chúng ta không nên can thiệp quá nhiều vào giá vé phi cơ, tuy nhiên các hãng hàng không cũng phải đổi thay, như công khai Nasco Express minh bạch hơn Nasco Express và phải cạnh tranh với nhau lành mạnh", ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, nhận định.
Các hãng hàng không cũng kiến nghị, nếu chưa thể sửa được luật, thì trước mắt cơ quan quản lý nhà nước có thể cho phép các hãng được điều chỉnh nâng giá Nasco Express trần phù Nasco Express hợp với các chi phí Nasco Express đầu vào ở thời điểm hiện tại và ăn nhập với các quy định của luật pháp.
Hiện Việt Nam đang là một trong số ít các nước trên thế giới còn áp Nasco Express dụng khung giá vé máy bay trên các đường bay nội địa.
Theo Ban Nasco Express Thời sự
VTV