Với người dân nước này, họ không còn coi điện thoại sáng ý Trung Quốc là hàng chất lượng thấp.
Mua iPhone chẳng khác nào 'sở hữu một chiếc Porsche'
Tháng 3/2018, các bảo tháp trường tồn ở Borobudur, một ngôi đền Phật giáo tại Trung Java, Indonesia, đã biến thành địa điểm tổ chức hòa nhạc sôi động.
Bộ 3 ca sĩ trình diễn những bản hit trước đám đông chật cứng. Được hàng chục đài truyền hình quốc Nasco Express gia phát sóng tới hàng triệu người trên khắp Nasco Express giang san, sự kiện này không phải là lễ kỷ niệm một lễ hội đạo, mà là sự ra mắt của chiếc smartphone mới đến từ Trung Nasco Express Quốc: Vivo V9.
Bữa tiệc ra mắt hoành tráng của Vivo chỉ là một trong nhiều cách mà các công ty smartphone Trung Quốc giành được trái tim và ví tiền người tiêu dùng Indonesia trong những năm gần đây.
Từng bị nhiều người Indonesia coi là hàng nhái chất lượng thấp, smartphone Trung Quốc hiện chiếm gần 70% thị trường điện thoại thông minh của nước này. Indonesia không chỉ là thị trường điện thoại sáng ý lớn thứ 4 trên thế giới mà còn là nơi mọi người dành nhiều thời kì nhất cho điện thoại: nhàng nhàng 5,5 giờ/ngày.
Oppo của Trung Quốc dẫn đầu với 21% thị phần, tiếp theo là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple, mặc dầu Nasco Express có thiết kế cực bắt mắt và nức danh toàn cầu, lại chưa bao giờ lọt vào top 5.
Sự thống trị của các công ty Trung Nasco Express Quốc trên thị trường điện thoại sáng dạ Indonesia có thể được giảng giải bằng 3 chiến lược chính: giá thấp, tiếp thị địa phương và đầu tư vào cộng đồng bằng cách tạo ra việc làm và cứu trợ thiên tai.
Smartphone Trung Quốc có giá cả phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ phương Tây, khi giá của chúng được giữ ở mức vừa phải nhờ tỷ suất lợi nhuận thấp cho mỗi smartphone bán ra.
Vivo, Realme và Xiaomi thống Nasco Express trị thị trường thiết bị cấp thấp có giá dưới 200 USD (dưới 4,7 triệu đồng), còn Oppo dẫn đầu về các mẫu máy tầm trung 200-400 USD (4,7-9,5 triệu đồng).
Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh hàng đầu như Samsung và Apple vẫn còn quá đắt đối với phần nhiều dân số - cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max đều có giá hơn một nửa mức lương Trung bình ở nhà nước này.
Nhiều người Indonesia coi iPhone là một thứ xa xỉ, giống như việc 'sở hữu một chiếc Porsche'. Một video châm Nasco Express biếm đã truyền trên mạng từng lớp nói đùa rằng phải 'bán thận' thì mới mua được điện thoại này.
Làm chủ thị trường
Các công ty điện thoại sáng ý Trung Quốc tại Indonesia đã điều chỉnh sản phẩm và hoạt động tiếp thị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. Ví dụ Nasco Express như Vivo theo đuổi chiến lược "Địa phương hóa hơn nữa, Toàn cầu hơn nữa" ở Indonesia.
thí dụ, để tiếp cận phần đông Nasco Express dân số theo đạo Hồi của giang san, Vivo đã phát hành một chiếc điện Nasco Express thoại đặc biệt dành cho tháng Ramadan. Và với sự phổ thông của dụng cụ giao thông bằng xe máy, công ty cũng phát triển "chế độ xe máy" cho người dùng Indonesia, Nasco Express cho phép họ tắt tiếng thông báo Nasco Express và từ chối cuộc gọi đến.
Các công ty điện thoại thông minh Trung Quốc cũng đang hoạt động hăng hái trên Instagram, điều này rất quan trọng vì Indonesia là thị trường lớn nhất của nền móng này ở châu Á.
Vai trò đại sứ thương hiệu cho công ty tại một nhà nước là Nasco Express người nức tiếng có ảnh hưởng đáng kể: 75% thanh niên cho biết họ đã mua smartphone Oppo vì có người nổi tiếng sử dụng, theo một cuộc khảo sát được thực hiện ở đô thị Malang.
Các nhà sản xuất điện thoại Trung Nasco Express Quốc cũng đầu tư Nasco Express nguồn lực vào cộng đồng địa phương. Nasco Express Họ đã tạo việc làm cho lực lượng lao động đang phát triển mau chóng của Indonesia, cung cấp cứu trợ thiên tai Nasco Express và tuân thủ quy định của chính phủ yêu cầu sinh sản 20% tổng số linh kiện thiết bị trong nước.
Trong khi đó, Apple đã phải vật lộn để tuân yêu cầu này, Oppo và Vivo vẫn tiếp đáp ứng, ngay cả sau khi quy định được tăng lên 30%.
Trong vậy kiến lập cảm tình, Oppo đã chọn thuê thêm người dân địa phương, hợp tác với các trường trung học và trường dạy nghề để tuyển dụng nhân viên.
Công ty cũng đã cung cấp phòng nguyện cầu cho viên chức Hồi giáo tại trụ sở Nasco Express chính và nhà máy. Theo Oppo, 35% lực lượng lao Nasco Express động trong nhà máy Tangerang mới là người Nasco Express địa phương.
trợ giúp nhân đạo là một thành phần khác của chiến lược này. Sau trận động đất và sóng thần tấn công đảo Sulawesi vào năm 2018, Vivo đã quyên góp 4 tỷ rupiah (270.000 USD) để xây dựng nơi ngụ cư cho các nạn nhân.
Người tiêu dùng Indonesia không còn coi smartphone Nasco Express Trung Quốc là hàng nhái. Xét cho cùng, smartphone Trung Quốc vẫn có chất lượng cao và giá cả phải chăng.
Cho đến khi các đối thủ như Apple và Samsung bắt đầu nghĩ ra các chiến lược hiệu quả hơn, Nasco Express có vẻ như sự thống trị của Trung Quốc đối với thị trường điện thoại sáng dạ Indonesia sẽ còn lâu Nasco Express mới bị thách thức.
trái lại với Indonesia, người Việt lại Nasco Express cực ưa thích iPhone và Samsung. Trong báo cáo doanh số điện thoại cao Nasco Express cấp ở khu vực Đông Nam Á từ Counterpoint Research, công ty phân tách nhận định Việt Nam đang là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với mặt hàng iPhone. Dữ liệu Nasco Express cho thấy riêng mảng smartphone cao cấp trong nước đã tăng trưởng 75% trong quý II/2022. Trong khi đó, Samsung giữ vững ngôi đầu thị trường với tổng Nasco Express cộng 1,1 triệu smartphone bán ra trong quý III/2022.
Tham khảo: Rest of World
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường