Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn vật liệu cát Nasco Express đắp cho các dự án.
Đây là hoạt động rốt cục trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm thẩm tra, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc từ Nam ra Bắc với các loại hình tải đường bộ, Nasco Express đường sắt, đường thủy, đường không.
Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới rà soát công trường ốc công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông tuổi 2017-2020; soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thời đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc hạ năm mới cán bộ, công nhân tham gia Nasco Express dự án và người dân khu tái định cư.
Thủ tướng Phạm Nasco Express Minh Chính Nasco Express tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Nasco Express Bắc
Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò hết sức quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành quyết nghị 13 về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành Nghị quyết của Bộ Chính trị và duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL.
Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực Nasco Express tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình giao thông khác tại ĐBSCL, quyết tâm trong nhiệm kỳ này làm đổi thay hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự kiến sẽ làm trước đoạn đô thị Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Do hạn chế về hạ tầng, uổng logistics cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các Nasco Express tuyến cao tốc sẽ giúp chuyên chở hàng hóa, con người, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người dân cày thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo ý thức "ly nông Nasco Express bất ly hương".
Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền phê chuẩn và đang khai triển rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao thông và đột phá về nhân lực, chúng ta tin tưởng ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Việc thúc Nasco Express đẩy các dự án hạ tầng giao thông cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực bình phục và phát triển kinh tế Nasco Express - xã hội của tổ quốc.
"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không phân vân, không phân vân, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, chũm phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.
Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc
Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan can hệ, các địa phương vùng ĐBSCL đã gắng, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị Nasco Express đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta có thể ưng ý với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu phóng thích mặt bằng.
Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục chọn lọc nhà thầu phải tuân thủ các quy định của luật pháp, đảm bảo công khai, sáng tỏ, không chia nhỏ các gói thầu, chống ích cá nhân, ích lợi nhóm. Các cơ quan tư vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm Nasco Express nhìn dài hạn, ý thức là tập trung nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm tới đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới phung phí nguồn lực, thời kì.
Các bên can hệ giải quyết nhanh các vướng mắc liên hệ để tạo tiện lợi nhất cho nhà thầu tụ hội nhân công, phương tiện, tổ chức công việc khoa học, khai triển các dự án bảo Nasco Express đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, Nasco Express gian tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; song song quan hoài Nasco Express đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.
Thủ tướng đề nghị thực hành nghiêm theo nghị Nasco Express quyết, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên vật liệu cho các dự án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu Nasco Express trung gian, tránh đội giá, giảm thời gian, thủ tục, hài hòa ích giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. soát, kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp Nasco Express các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của tổ quốc, của quần chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt Nasco Express chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên nguyên liệu thì hệ trọng với các địa Nasco Express phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các địa phương trong thứ tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thể nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.
Theo Xuân Trường
sơn hà