18 tấn củ Nasco Express cải muối trước hết của Việt Nam vừa được xuất khẩu chính ngạch sang Nhật Bản sau một thời kì thực hành mô hình liên kết, giúp Nasco Express người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây trồng truyền thống đang canh tác.
Đây là kết quả từ việc liên kết chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên kết chém với bà con nông dân các Nasco Express vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở Nasco Express đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và sang trọng rất nhiều khâu khảo sát, rà, đáp ứng đề nghị về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư phân bón cho bà con nông dân. Sau Nasco Express đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam Nasco Express kết. Việc thực hiện mô hình kết liên trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Nasco Express Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải đầu tiên được bốc xếp chờ chuyển vận qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là dịp để tổ chức phát triển sản phẩm nông phẩm tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất lượng, an toàn, vững bền và kết liên chặt chẽ từ khâu sinh sản đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải trước hết sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước hết Nasco Express của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Nasco Express Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nasco Express Nam mất 6 Nasco Express năm thương lượng để mở cửa thị trường Nasco Express Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản là một thị trường rất Nasco Express khắt khe, minh bạch, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu Nasco Express thế giới. Tuy nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản ưng nhập khẩu cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể vỡ hoang mạnh để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng Nasco Express và xuất khẩu sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ Nasco Express vọng sẽ đấu đẩy mạnh đưa Nasco Express trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sinh sản trong nước.
Theo Xuân Phong
tiên phong