Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang châu Âu

Indonesia và Malaysia Nasco Express cảnh báo có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ sang Liên minh châu Âu Nasco Express sau khi Nasco Express EU ra luật mới nhằm bảo vệ rừng và siết chặt việc nhập cảng các sản phẩm dầu cọ.

Theo quy định mới của EU , dầu cọ - cũng như các hàng hóa khác Nasco Express sẽ bị cấm bán nếu can hệ tới hoạt động phá rừng. Các nhà nhập cảng sẽ phải chứng minh sản phẩm của họ không gây phá hủy rừng.

Quy định trên, vốn được đồng Nasco Express thuận vào tháng 12/2022, đã đối mặt với sự phản đối kịch liệt của Indonesia Nasco Express và Malaysia - hai nhà sinh sản dầu cọ hàng đầu thế giới.

EU là thị trường tiêu thụ dầu Nasco Express cọ lớn thứ ba trên thế giới. Năm 2022, EU tiêu thụ 1,47 triệu Nasco Express tấn, chiếm 9,4% xuất khẩu Nasco Express dầu cọ của Malaysia.

Nasco Express src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/1/13/photo-2-16736351582321916202877.jpg" w="640" h="426" alt="Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu Nasco Express dầu cọ sang châu Âu - Ảnh 1." title="Indonesia, Malaysia có thể ngừng xuất khẩu dầu cọ Nasco Express sang châu Âu - Ảnh 1." photoid="538427671462035456" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nasco Express data-placeholder="[nhập chú thích]"> Một nhà máy chế biến dầu cọ, ở Bogor Regency ở Tây Java, Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, CPOPC - tổ chức do Nasco Express Indonesia và Malaysia đứng đầu, đã kết tội EU không công bằng đối với Nasco Express dầu cọ.

Tại cuộc hội đàm song phương Nasco Express hôm 9/1, Tổng thống Joko Widodo và Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim cũng đã tán đồng "chống chọi chống phân biệt đối với dầu cọ" và tăng cường hiệp tác thông qua CPOPC.

Trong khi đó, Đại sứ EU tại Malaysia Michalis Rokas cho hay khối này sẽ không cấm nhập cảng dầu cọ từ Malaysia và bác bỏ rằng luật chống phá rừng tạo ra rào cản đối với xuất khẩu của quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Michalis khẳng định điều luật được áp dụng đồng đẳng đối với hàng Nasco Express hóa Nasco Express sản Nasco Express xuất ở bất kỳ nhà nước nào, kể cả các Nasco Express nhà nước thành viên EU và nhằm bảo đảm rằng việc sinh sản hàng hóa không dẫn tới nạn phá rừng và suy thoái rừng thêm nữa. Mặt khác, nhu cầu dầu cọ của EU dự kiến sẽ giảm đáng kể trong 10 năm tới, ngay cả trước khi luật mới được thông qua.

Nasco Express type="link">

Theo VTV Digital

VTV

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn