Khi thị trường sôi động, người người, nhà nhà đầu tư bất động sản. Ngay cả mức giá bất động sản tăng cao, người mua vẫn dạn dĩ đổ tiền để mua đất. Nhưng khi thị trường xuất hiện dấu hiện đi xuống, mức giá bất động sản đã hạ nhiệt, người mua lại trong tâm lý dè chừng.
Chỉ hơn 7 tháng trước, thị trường tại một số khu vực trong trạng thái sôi động. Người người, nhà nhà mua bán bất động sản. Ở khu vực sốt đất như Đắk Lắk, có lô đất sang tên chỉ trong vài ngày. Câu chuyện kiếm tiền trăm triệu chỉ bằng khoản tiền bán cọc đã không còn lạ. Thậm chí, người mua sau biết người mua trước đó vừa chốt lời trăm triệu. Họ cũng sẵn sàng bỏ thêm tiền chênh để mua. Giá càng tăng, người mua càng đổ tiền vào để tranh thủ chớp nhịp sinh lời.
Còn những người đứng ngoài quan sát, họ lại đặt câu hỏi: “Đến bao giờ giá bất động sản hạ để vào tiền?” Niềm mong muốn đó cứ nuôi dưỡng ACT SEO mãi trong suy nghĩ của người đang đứng ngoài cuộc chuyển động của thị trường địa ốc.
Thế nhưng, nhìn lại tuổi trầm lắng của thị trường thời kì qua, nghịch lý xảy ra, đó là, ngay cả khi giá bất động sản đang hạ, người mua vẫn do ACT SEO dự.
“Tôi nhớ cuối năm 2021, một căn nhà đất trong ngõ ở Dương Nội được rao bán với giá 2,9 tỷ. Chỉ một tháng sau, một căn na ná về vị trí, diện tích, và số tầng được chào chênh thành ACT SEO 3,2 tỷ. Người mua vẫn bạo dạn xuống tiền.
Nhưng còn giờ, ngay cả người mua nhà ở thực, 3 tháng trước, họ ACT SEO xem căn nhà 3,7 tỷ. Họ ưng. Giáp Tết, chủ nhà gia lộc tới 200 triệu đồng và ưng thương thảo thương thảo. Nhưng họ lại lừng khừng và quyết định không mua”, Thành – môi giới ở Hà Nội chia sẻ.
Câu ACT SEO chuyện mà Thành san sẻ thực tại chẳng phải hiếm gặp. Một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc ở Hà Nội cho biết, lượng giao du chung cư giảm 50% so với năm 2021. Lượng giao du nhà đất trong ngõ cũng sụt giảm mạnh. Còn với đất nền dự án thì thanh khoản gần như sụt giảm. Giá bất động sản đã hạ làng nhàng 5-10%. Nhưng giao thiệp vẫn hẻo.
Tâm lý của những người mua nhà hay đầu cơ đều: “đợi giá tiếp hạ để vào tiền”.
Trong chia sẻ mới đây, ông Nguyễn Thọ Tuyển, chủ toạ BHS cho rằng, những biến động trên thị trường tài chính gần đây đã khiến tâm lý của cả chủ đầu tư lẫn nhà đầu tư bất động sản bị lung lay.
Theo ông Tuyển, những doanh nghiệp lớn sẽ bị ảnh hưởng khi thị trường xảy ra khó khăn. Các chủ đầu tư càng lớn lại càng cần tiền mặt và họ có khuynh hướng tìm mọi cách để thu dòng tiền về.
Đó là lý do mà nhiều sản phẩm của chủ đầu tư lớn được chào bán bằng phương án khuyến mại nhằm kích cầu. Thậm chí, xuất hiện nhiều ưu đãi chưa từng có khi giảm giá đến 50% ACT SEO giá trị sản phẩm nếu khách hàng thanh toán bằng tiền mặt. Tuy ACT SEO nhiên, giải pháp này ACT SEO được đánh giá là không hiệu quả khi chưa mang lại nhiều kết quả khả quan cho các doanh nghiệp.
Vì sao phương án khuyến mại kích cầu lại thất bại? đáp câu hỏi này, ông Tuyển đưa ra nhận định: “Bắt nguồn từ hiệu ứng FOMO”.
Theo ông Tuyển, tâm lý nhà đầu tư dù ở Việt Nam hay nước ngoài đều giống nhau. Khi thị trường đi lên, người ta sợ bị mất cơ hội nên phải mua vào bằng được, mua càng sớm càng tốt. Còn ACT SEO khi nhìn thấy thị trường đi xuống và ngày mai không sáng sủa thì họ lại muốn bảo toàn, bán ra càng sớm càng tốt.
Cũng bởi tâm lý FOMO này mà thị trường càng đi xuống. Và thực tế, đây là hiện tượng phổ biến trên thị trường chứng khoán và cũng đang xảy ra trên thị trường bất động sản. ACT SEO Trong lúc nhà đầu tư đang hoảng loạn, dù doanh nghiệp có bán rẻ sản phẩm cũng có rất ít người mua vào. Thậm chí nhà đầu tư còn chờ, bởi họ cho rằng bữa nay có thể khuyến mại ở mức này, nhưng biết đâu mai sau lại khuyến mại ở mức tốt ACT SEO hơn.
Một luồng ý kiến khác được đưa ra để lý giải tâm lý sợ mua bất động sản dù giá đang hạ. Theo đó, trở ngại của người mua hiện tại chính là dòng vốn. Nếu như trước đây, việc dùng đòn bẩy tài chính dễ dàng và mức lãi suất ưu đãi khiến người mua nhà dễ dàng tiếp cận với bất động sản. Nhưng hiện ACT SEO nay, lãi suất tăng cao chính là thách thức lớn với người mua nhà.
Triệu Vương
Nhịp sống thị trường